Theo thống kê của Hiệp Hội Bia – Rượu – Nước giải khát, trung bình người Việt Nam tiêu thụ khoảng 23 lít nước giải khát một năm, thấp hơn mặt bằng chung của thế giới là 40 lít. Tuy nhiên, đây là ngành được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn. Chỉ tính riêng thị trường nước giải khát không cồn, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 6-7%/năm. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu thụ nước giải khát tăng mạnh do mọi người mua số lượng lớn để liên hoan cũng như biếu tặng nhau.
Nhu cầu mua nước giải khát tăng mạnh những tháng cuối năm (Ảnh: Internet)
Theo xu thế chung, giới trẻ Việt cũng quan tâm đến vấn đề sức khỏe khi lựa chọn thức uống với nhu cầu về các sản phẩm nâng cao sức khỏe và sức đề kháng tăng cao như sữa thực vật, trà xanh, nước trái cây…Tuy nhiên, tốt cho sức khỏe chưa đủ, thức uống còn cần ngon miệng, hợp khẩu vị.
Ngoài lựa chọn những sản phẩm đóng sẵn, những người trẻ cũng rất thích lựa chọn sử dụng những loại nước giải khát pha chế trực tiếp. Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường, một không gian quán xá đẹp và “chất” cũng như một thức uống độc đáo, sáng tạo…”trend” sẽ dễ dàng thu hút người tiêu dùng trẻ hơn.
Chính vì thế, trong năm 2023 thị trường đồ uống Việt Nam chứng kiến hàng loạt xu hướng ẩm thực ra đời, mà giới trẻ gọi là kinh doanh theo “trend”. Theo đó, nhóm dân số trẻ (từ 15 – 50 tuổi), chiếm tới 63% nhu cầu sử dụng nước giải khát. Đây là nhóm đối tượng không ngại thử hương vị mới, bắt và lan tỏa “trend”. Năm 2023 chứng kiến sự ra đời và làm mưa làm gió của cà phê muối, trà mãng cầu, trà chanh giã tay… Ngoài ra, kinh doanh nước giải khát cũng trở thành “mảnh đất” khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ.
Mục lục
Xu hướng nổi bật của ngành nước giải khát những năm gần đây
Nhận thấy sự thay đổi trong nhu cầu tiêu thụ , nhiều nhà sản xuất nước giải khát đã tung ra nhiều dòng sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu cũng như sở thích riêng của từng tệp khách hàng khác nhau. Nhưng tập trung chủ yếu vào các dòng sản phẩm sau:
Nước giải khát không đường và ít calorie
Những năm gần đây, nhu cầu thị trường đối với những sản phẩm nước giải khát không đường và ít calorie không ngừng tăng mạnh. Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng những sản phẩm tránh gây tăng cân cũng như tăng lượng đường trong máu. Theo đó, nhiều công ty nước giải khát đã cho ra đời các dòng sản phẩm có hương vị tự nhiên, nước trái cây không đường, nước trà xanh không đường và ít calorie, nước có ga không đường.
Nước giải khát tốt cho sức khỏe
Những sản phẩm nước giải khát có thành phần tự nhiên, hàm lượng dinh dưỡng cao phát triển mạnh trong vài năm gần đây. Nguyên nhân là do người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đối với sức khỏe, kéo theo sự tăng trưởng không ngừng của các sản phẩm “xanh và sạch”. Những sản phẩm này mang lại nhiêù lợi ích cho sức khỏe như tăng sức đề kháng, bổ sung nước và dưỡng chất, nâng cao hệ miễn dịch, thanh nhiệt cơ thể…. Theo đó, các dòng sản phẩm nước dừa nguyên chất, nước trái cây, nước detox, trà thảo mộc, sữa thực vật…hay những sản phẩm quen thuộc như nước yến sào , trà bí đao cũng rất được thị trường ưa chuộng.
Nước giải khát tốt cho sức khỏe ngày càng được thị trường ưa chuộng
Kinh Doanh Nước Giải Khát Theo Trend – Doanh Thu Đột Biến Nhưng Khó Trụ Lâu Dài
Năm 2023 ngoài những sản phẩm quen thuộc trong ngàng nước giải khát . Tại Việt Nam cũng chứng kiến sự bùng nổ một số “trend” nước giải khát “làm mưa làm gió” trên thị trường. Trong đó, ba cái tên nổi bật nhất là trà mãng cầu, cà phê muối và trà chanh giã tay.
Kết quả khảo sát của iPOS.vn cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ món cà phê muối được thêm vào menu các quán ăn là 40%, trà mãng cầu là 34%. Trên các trang mạng xã hội, hình ảnh và clip liên quan đến các thức uống “trend” đạt lượt xem và tương tác khổng lồ, tạo sự tò mò và kích thích tiêu dùng.
Trà mãng cầu
Trà mãng cầu trở nên nổi tiếng và phổ biến rộng rãi vào khoảng tháng 5. Theo đó, trà mãng cầu được lòng thực khách nhờ vào hòa quyện hài hòa giữa vị đắng chát nhẹ của trà, vị chua ngọt của mãng cầu xiêm. Bên cạnh hương vị thơm ngon, trà mãng cầu đặc biệt thích hợp để giải nhiệt ngày nắng nóng, bổ sung những dưỡng chất tốt cho sức khỏe.
Cà phê muối
Cà phê muối chinh phục được nhiều tín đồ cà phê (Ảnh: Internet)
Dù đã có mặt tại Huế thời gian dài, nhưng đến mùa hè 2023, cà phê muối bất ngờ gây sốt tại nhiều nơi. Vị ngọt, đắng xen lẫn chút mặn của muối cùng vị beo béo của kem sữa, vừa quen vừa lạ đã chinh phục được những tín đồ cà phê. Trong thời gian ngắn, cà phê muối phủ sóng rộng khắp từ những quán cà phê sang trọng đến xe bán mang đi. Giá bán dao động từ 15.000 đén 50.000 tùy quán. Hiện nay, tuy không còn rầm rộ như trước nhưng cà phê muối vẫn được nhiều người ưa chuộng.
Trà chanh giã tay
Trà chanh giã tay hay trà chanh nước hoa, thịnh hành khoảng 3 tháng cuối năm 2023. Chanh được nhập từ nước ngoài, cạo vỏ và giã cùng đá lạnh, sau đó thêm trà vào. Chưa bàn đến hương vị, hình ảnh giã tay độc đáo là điểm nhấn ấn tượng cho thức uống này.
Làm trà chanh dã tay
Việc kinh doanh nước giải khát theo trend đem lại nhiều thuận lợi do có thể đáp ứng tâm lý đám đông của khách hàng. Hơn nữa vì đang là “trend” nên không cần tốn tiền quảng cáo đã có sẵn lượng khách hàng. Một phần người mua sẽ có nhu cầu chụp hình và đăng trên mạng xã hội một số món đang hot, nhờ đó tạo nên hiệu ứng hình ảnh lan tỏa mạnh mẽ. Tuy nhiên, những món “trend” thường nhanh chóng hạ nhiệt sau một khoảng thời gian ngắn. Cùng với đó, khi có quá nhiều người bán theo trend sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, sản phẩm mất dần sức hút và thoái trào.
Nhiều Bạn Trẻ Lựa Chọn Kinh Doanh Nước Giải Khát
Kinh doanh đồ uống đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn trong thời gian vài năm trở lại đây. Tùy theo khả năng tài chính, kinh nghiệm và một số yếu tố khác, các bạn trẻ có thể lựa chọn đầu tư quán nước hay xe bán ven đường. Về thức uống, lựa chọn phổ biến là các mặt hàng cà phê, trà sữa, nước trái cây, ..Đặc biệt các bạn trẻ luôn là người đi đầu trong việc bắt trend các thức uống xu hướng trên thị trường. Theo một số chủ quán trẻ, kinh doanh nước giải khát không cầu kỳ, đòi hỏi như nhiều loại hình kinh doanh khác, chỉ cần có vốn, học hỏi kinh nghiệm pha chế, cách quản lý…
Mô hình take away không đòi hỏi quá nhiều chi phí đầu tư (Ảnh: Internet)
Nếu không có nguồn vốn mạnh, mô hình take away là lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Hiểu đơn giản, đây là hình thức kinh doanh thức uống mang đi, dành cho khách hàng mua mang đi, không có nhiều thời gian và nhu cầu và ngồi lại thưởng thức. Theo đó, khách hàng chỉ mất vài phút để lựa chọn, chờ pha chế và thanh toán. Đối với chủ quán, mô hình này có chi phí thấp, không cần thuê mặt bằng rộng, hay trang trí nội thất… Đồng thời mô hình này cũng rất đơn giản, nhỏ gọn và tiện lợi nên sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.
Theo đánh giá, tình hình kinh doanh nước giải khát năm 2023 đã dần phục hồi sau ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh, đặc biệt ở những tháng cuối năm. Nhu cầu tiêu dùng của khách hàng đang hướng đến những sản phẩm lành tính, tốt cho sức khỏe, bao bì thân thiện với môi trường. Cùng với đó là sự bùng nổ của những sản phẩm “hot trend” đến nhanh đi vội. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng, tạo tiền đề cho ngành phát triển tốt hơn trong năm 2024.