9 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA CHANH DÂY

Chanh dây vỏ tím được trồng phổ biến ở nước ta
Rate this post

Chanh dây, còn được gọi là chanh leo hay mác mác, là một loài cây nho thuộc họ lạc tiên có nguồn gốc ở Brazil,  Paraguay và Argentina. Chanh dây là cây trồng nhiệt đới, tuy nhiên một số giống chanh dây có thể trồng được ở khu vực có khí hậu cận nhiệt đới. Do đó ở châu Á, châu Âu, châu Úc cũng như châu Mỹ đều có sự hiện diện của cây trồng này.

 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CHANH DÂY

Chanh dây vỏ tím được trồng phổ biến ở nước ta
Chanh dây vỏ tím được trồng phổ biến ở nước ta (Ảnh: Internet)

Có nhiều giống chanh dây khác nhau về kích thước và màu sắc vỏ. Quả chanh dây có hình tròn hoặc bầu dục, khi chín vỏ sẽ hơi nhăn lại. Vỏ càng nhăn nheo tức là trái càng chín. Thịt chanh dây có màu vàng, mọng nước, hạt nhỏ và giòn. Chanh dây có vị chua ngọt hấp dẫn cùng mùi thơm nồng đặc biệt nên rất được ưa chuộng khi chế biến món ăn hay nước giải khát. Dưới đây là hai loại chanh dây phổ biến.

Chanh dây vỏ tím: quả hình tròn hoặc bầu dục, khi chín vỏ màu tím đậm, trái nhỏ hơn chanh dây vỏ vàng.

Chanh dây vỏ vàng: quả tròn hoặc bầu dục, vỏ màu vàng sáng,  kích thước gần bằng trái bưởi nhỏ.

 

 

9 LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA CHANH DÂY

Chanh dây cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên cho cơ thể
Chanh dây cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên cho cơ thể

Chanh dây cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên cho cơ thể (Ảnh: Internet)

 

  1. Tăng cường hệ miễn dịch

Chanh dây rất giàu vitamin C, beta-cryptoxanthin và alpha-carotene giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời tăng khả năng chống nhiễm trùng và bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các gốc tự do có hại. Một số nghiên cứu cho thấy vitamin C có khả năng giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất sắt hơn từ thực phẩm. Sắt có thể làm tăng hàm lượng hemoglobin trong các tế bào hồng cầu.

  1. Hỗ trợ tim mạch

Chanh dây được ghi nhận có khả năng ổn định huyết áp. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều chất xơ, vitamin C, vitamin B6 và kali là dưỡng chất rất tốt cho tim.  Chất xơ giúp  tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu trong cơ thể để bảo vệ tim khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, chanh dây giàu chất kali có tác dụng giúp thư giãn các mạch máu và tăng cường lưu lượng máu.

  1. Giàu chất xơ tốt cho sức khỏe

Chanh dây chứa nhiều chất xơ, là một phần quan trọng trong bất kỳ chế độ ăn kiêng nào. Chất xơ giúp điều hòa hệ tiêu hóa và giữ cho đường ruột khỏe mạnh, chống táo bón, rối loạn đường ruột.

  1. Giúp làn da của bạn tươi trẻ

Tương tự như các loại trái cây khác, chanh dây có hàm lượng cao vitamin A, vitamin C, riboflavin và caroten. Trong đó,  vitamin C có khả năng kháng khuẩn, làm lành các tổn thương trên da, giúp da phục hồi nhanh chóng và dưỡng da luôn tươi sáng, mịn màng. Chanh dây có chứa một lượng lớn axit xitric giúp làm sạch bụi bẩn, thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hình thành.

Chanh dây có tác dụng trị mụn và dưỡng da
Chanh dây có tác dụng trị mụn và dưỡng da

Chanh dây có tác dụng trị mụn và dưỡng da (Ảnh: Internet)

  1. Tăng cường thị lực

Vitamin A có trong chanh dây rất tốt cho mắt và giúp chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Nó cũng giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và tăng cường thị lực ở người lớn tuổi.

  1. Giúp ngủ ngon

Một số nghiên cứu cho thấy chanh dây có tác dụng cải thiện thời lượng cũng như chất lượng của giấc ngủ. Do chanh dây có chất gây buồn ngủ, làm dịu các dây thần kinh và giúp tinh thần thư giãn. Đồng thời giúp  điều chỉnh sự trao đổi chất làm giảm nguyên nhân gây ra rối loạn giấc ngủ. Với những người đang bị mất hay khó ngủ, thưởng thức chanh dây trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ lâu và sâu hơn.

  1. Tăng sức khỏe xương

Loại trái cây nhiệt đới này cũng chứa đồng, sắt, magiê và phốt pho, góp phần tăng mật độ xương và giúp xương chắc khỏe. Song song đó những dưỡng chất này giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương và giảm các chứng đau cơ khớp khi lớn tuổi.

  1. Giảm stress

Trong chanh dây có chứa kali và folate giúp làm giảm tình trạng stress cũng như lo âu. Kali có tác dụng tăng cường nhận thức và điều tiết lưu lượng máu. Folate giúp ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và bệnh Alzheimer ở người lớn tuổi.

  1. Kiểm soát mức độ insulin cho bệnh nhân tiểu đường

Chanh dây có chỉ số đường huyết thấp do dó giúp duy trì lượng insulin ổn định cho bệnh nhân tiểu đường. Nó cũng giúp bạn giảm cholesterol xấu và cải thiện chức năng của insulin.

Thường xuyên thưởng thức nước chanh dây giúp tăng cường sức khỏe
Thường xuyên thưởng thức nước chanh dây giúp tăng cường sức khỏe

 

MÓN NGON TỪ CHANH DÂY

Để mua được quả chanh dây chín và ngon không quá khó, bạn cần chú ý một số điểm sau đây. Trước tiên bạn nên chọn quả có kích thước lớn, nặng tay, vỏ bóng, màu đậm, khi ngửi có mùi thơm đặc trưng của chanh dây.

Chanh dây có một vị chua ngọt hài hòa và mùi thơm đặc trưng. Do đó, loại trái này là một nguyên liệu tuyệt vời khi chế biến nước giải khát chanh dây, kem, món tráng miệng, salad, bánh ngọt, mứt, v.v.

 

Kem chanh dây có vị chua ngọt hấp dẫn
Kem chanh dây có vị chua ngọt hấp dẫn  (Ảnh: Internet)

Nước chanh dây: Dùng phần thịt có hạt (hoặc bỏ hạt nếu thích) pha chung với nước, siro. Bạn cũng có thể thêm bạc hà để tăng hương vị và sự tươi mát cho thức uống.

Mứt: Đun sôi thịt chanh dây với chanh và đường. Bạn cũng có thể trộn nó với các loại trái cây nhiệt đới khác để tạo ra hương vị hỗn hợp.

Kem: Thêm nước ép chanh dây vào công thức làm kem để tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng. Vị chua ngọt, thanh mát của chanh dây kết hợp với vị thơm ngậy của kem tươi tạo nên món kem tuyệt hảo cho ngày hè nóng bức.

Sinh tố: Trộn thịt chanh dây với đá và các loại trái cây khác như chuối, kiwi và dứa để có món sinh tuyệt hảo. Xay nhuyễn các nguyên liệu trên thành hỗn hợp nhuyễn và thưởng thức.

5 1 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Comments
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
gia công lưỡi cưa
1 năm trước

Mình thấy sản phẩm nước chanh dây của công ty RITA uống rất ngon, có hạn chế là thấy sản phẩm ít thấy trên thị trường Việt Nam